Khó phát triển Đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân

07:32 - Thứ Sáu, 10/03/2023 Lượt xem: 3987 In bài viết

ĐBP - Mường Ảng hiện có 35 đơn vị kinh tế tư nhân đăng ký hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển đảng viên, tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị này vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân do nhận thức của hội đồng quản trị, chủ doanh nghiệp và công nhân, người lao động về vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể còn hạn chế. Quy mô các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn huyện nhỏ, hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa thật sự hiệu quả; lao động trong nhiều đơn vị không ổn định, chủ yếu là lao động thời vụ, nên chưa quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức đoàn thể.

Đại diện lãnh đạo Huyện ủy Mường Ảng gặp gỡ chủ doanh nghiệp nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng.

Xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Huyện ủy Mường Ảng đã chú trọng, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát triển đảng viên, tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, đến nay huyện mới kết nạp được 2 đảng viên (1 là chủ doanh nghiệp; 1 người lao động). Con số này còn rất “khiêm tốn” so với yêu cầu thực tế.

Căn cứ tình hình cụ thể trên địa bàn, Huyện ủy Mường Ảng chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các hội đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển đảng viên, tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Ngay từ đầu năm 2023, Huyện ủy đã tổ chức gặp mặt hội đồng quản trị, chủ doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tuyên truyền về công tác phát triển đảng viên. Mỗi doanh nghiệp phấn đấu kết nạp từ 1 - 2 đảng viên/năm, đến khi đủ điều kiện (có 3 đảng viên chính thức) tiến tới thành lập chi bộ. Mục tiêu cuối năm 2023 thành lập được 1 chi bộ trong đơn vị kinh tế tư nhân.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến người quản lý, công nhân, người lao động; giúp họ nắm được quan điểm chủ trương của Đảng về công tác xây dựng Đảng; hiểu rõ vai trò, lợi ích của việc phát triển đảng viên và thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể trong đơn vị. Liên đoàn Lao động, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện chủ trì phối hợp với Đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo, rà soát, nắm chắc số lượng công nhân người lao động đang làm việc ổn định trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Hàng năm Đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên mới, tập trung vào các đơn vị kinh tế tư nhân có đông công nhân, có nhiều ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, phân công cấp ủy viên, đảng viên theo dõi, nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn; chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả, các điển hình tiên tiến. Qua các hoạt động phong trào, phát hiện, bồi dưỡng những đoàn viên, hội viên ưu tú để tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Ban Tổ chức Huyện ủy chủ trì, phối hợp với đảng ủy các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn xây dựng kế hoạch và phát triển đảng viên, các tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Ông Trương Văn An, Giám đốc Công ty TNHH Hải An, thị trấn Mường Ảng chia sẻ: Thực hiện chủ trương phát triển đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân của Huyện ủy, thời gian qua Công ty đã chú trọng đến công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên. Công ty hiện có 2 đảng viên chính thức (1 là chủ doanh nghiệp; 1 người lao động) đang sinh hoạt tại Chi bộ tổ dân phố 6, thị trấn Mường Ảng. Công ty đã có kế hoạch cử 2 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khi có lớp và đang phấn đấu đủ điều kiện thành lập chi bộ. Việc thành lập chi bộ độc lập giúp Công ty chủ động hơn trong việc sinh hoạt, quán triệt nghị quyết, chủ trương đường lối của Đảng tới công nhân, người lao động; việc triển khai gắn với nhiệm vụ kinh doanh, sản xuất của Công ty.

Đồng chí Hà Quốc Thịnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Ảng cho biết: Để thu hút các doanh nghiệp thành lập tổ chức cơ sở đảng, Huyện ủy đang tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho chủ doanh nghiệp, công nhân lao động nắm vững và hiểu rõ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh trong việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Chủ động gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các chủ doanh nghiệp để nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong việc thành lập và tổ chức hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể chính trị, xã hội trong doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thành lập tổ chức đảng, đoàn thể duy trì hiệu quả hoạt động, gắn với nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top